วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556

e-pedagogy : Teaching by Simulation and Games

Teaching by Simulation and Games (การใช้สถานการณ์จำลองและเกม)


ความหมาย
         วิธีสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง คือกระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด โดยให้ผู้เรียนลงไปเล่นในสถานการณ์ที่มีบทบาท ข้อมูล และกติกาการเล่น ที่สะท้อนความเป็นจริง และมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในสถานการณ์นั้น โดยใช้ข้อมูลที่มีสภาพคล้ายกับข้อมูลในความเป็นจริง ในการตัดสินใจและแก้ปัญหาต่างๆ ซึ่งการตัดสินใจนั้นจะส่งผลถึงผู้เล่นในลักษณะเดียงกันกับที่เกิดขึ้นในสถานการณ์จริง
วัตถุประสงค์
         วิธีสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง เป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้สภาพความเป็นจริง เกิดความเข้าใจในสถานการณ์ หรือเรื่องที่มีตัวแปรจำนวนมากที่มีความสัมพันธ์กันอย่างซับซ้อน
องค์ประกอบสำคัญ (ที่ขาดไม่ได้) ของวิธีสอน
            1  มีสถานการณ์  ข้อมูล บทบาทและกติกา ที่สะท้อนความเป็นจริง
            2  ผู้เล่นในสถานการณ์มีปฏิสัมพันธ์กันหรือมีปฏิสัมพันธ์กับปัจจัยต่างๆ ในสถานการณ์นั้น
            3  ผู้เล่นหรือผู้สวมบทบาทมีการใช้ข้อมูลที่ให้ในการตัดสินใจ
            4  การตัดสินใจส่งผลต่อผู้เล่นในลักษณะเดียวกันกับที่เกิดขึ้นในสถานการณ์จริง
            5  มีการอภิปรายเกี่ยวกับสถานการณ์ ข้อมูล และกติกาของสถานการณ์วิธีการเล่น พฤติกรรมการเล่น และผลการเล่น เพื่อการเรียนรู้

แหล่งข้อมูลอื่น ๆ 

      1.   power point เรื่อง เกมและสถานการณ์จำลอง   คลิก
      2.   TEACHING ICT WITH SIMULATIONS, PERFORMANCE ASSESSMENT, AND GAMES

  1. 3.  Zapitalism - LavaMind's Business Simulation Games


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น